F&B

Theo thống kê, 60 đến 90% doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B sẽ thất bại trong 5 năm đầu tiên. Bình quân 10 doanh nghiệp thì sẽ có từ 6 đến 9 doanh nghiệp từ bỏ. Năm 2022, cả nước có khoảng 100.000 doanh nghiệp thành lập mới kinh doanh trong lĩnh vực này nhưng điều đáng buồn là số lượng đơn vị thất bại và giải thể lại lên đến con số 60.000. Tuy nhiên, dù đối diện với nhiều khó khăn thì ngành kinh doanh F&B vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt khi nhu cầu ăn uống của khách hàng luôn liên tục tăng.

Những thách thức của ngành F&B

Sự cạnh tranh gay gắt

Thị trường F&B Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Điều này buộc các doanh nghiệp F&B phải tìm cách đổi mới sản phẩm, dịch vụ và nâng cao chất lượng để thu hút khách hàng.

Vị trí địa lý

Các cửa hàng F&B có vị trí địa lý tốt như nằm ở ngã tư, ngay mặt tiền, điều kiện giao thông thuận tiện, địa chỉ dễ tìm,…sẽ rất dễ thu hút khách hàng và được họ để mắt đến nhiều hơn.

Khách hàng trung thành

Nếu để khách hàng vào giữa hai sự lựa chọn, một là đến dùng bữa ở quán quen còn hai là một nơi chưa từng ghé đến. Thì chắc chắn 99,9% họ sẽ chọn đến quán quen. Vì thế sự trung thành của khách hàng với thương hiệu là một thách thức mà bạn phải giải quyết.

Giá trị đơn hàng

Trung bình một ly coffee của các thương hiệu nổi tiếng sẽ có giá từ 60 đến 65 nghìn đồng. Còn thấp hơn với những thương hiệu không quá nổi thì sẽ rơi vào khoảng từ 30 đến 40 nghìn. Vì thế giá trị đơn hàng rất nhỏ, nếu không sinh lời nhanh thì rất khó để có chi phí duy trì.

Giới hạn khả năng phục vụ

Thực tế cho thấy, nếu đột ngột một quán cafe có quá nhiều khách tìm đến thì sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Lý do vì không đủ nhân viên phục vụ, hệ thống sẽ không còn được trơn tru. Điều này dễ gây sai sót và có thể làm xấu thương hiệu trong mắt khách hàng.

Quản lý vận hành

Sẽ rất nan giải nếu doanh nghiệp không có một quy trình vận hành tốt, mọi thứ sẽ trở nên cực kỳ rối rắm đặc biệt là trong việc giải quyết những chi phí phát sinh không hề được lường trước được ngay từ đầu.

Xu hướng phát triển ngành F&B trong tương lai

Thực phẩm và đồ uống lành mạnh

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng, do đó nhu cầu về thực phẩm và đồ uống sạch và lành mạnh sẽ là xu hướng tiềm năng trong tương lai.

Thực phẩm và đồ uống tiện lợi

Cuộc sống ngày càng bận rộn, do đó nhu cầu về thực phẩm và đồ uống tiện lợi, dễ dàng mua sắm và sử dụng của khách hàng sẽ tăng lên.

Công nghệ và đặt hàng trực tuyến

Việc sử dụng công nghệ để đặt hàng trực tuyến và giao hàng tới nhà ngày càng phổ biến, mang đến nguồn khách hàng lớn.

Thay đổi thói quen thanh toán hiện đại

Trong thời đại chuyển đổi số, đa số mọi người đã quen thuộc với việc thanh toán qua mã QR, qua ví điện tử trên điện thoại thông minh hoặc các loại thẻ thay vì sử dụng tiền mặt.

Giải pháp marketing cho ngành F&B

Định vị thương hiệu rõ ràng

Thị trường ngành F&B khóc liệt vì thế để gia tăng khả năng cạnh tranh thì đòi hỏi doanh nghiệp bạn phải xây dựng được một vị trí nhất định trong lòng khách hàng.

Trước khi triển khai chiến lược kinh doanh, bạn phải xác định vị thương hiệu của mình là gì, đối tượng khách hàng mục tiêu là ai và cách để tiếp cận họ ra sao.

Thiết kế bao bì sản phẩm

Để thu hút và kích thích sự chọn mua sản phẩm của khách hàng, bạn cần tập trung đầu tư vào việc thiết kế bao bì sản phẩm, xây dựng hình ảnh, thể hiện rõ thông tin mặt hàng, kểu dáng,…sao cho thật độc đáo, ấn tượng.

Xây dựng website chuyên nghiệp

Dù bạn là đơn vị lớn hay nhỏ thì cũng cần thiết kế một website chuyên nghiệp. Qua đó website chính là bộ mặt của doanh nghiệp trên thị trường số. Thông qua website, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy bạn hơn trên Internet. Thành công xây dựng sự tin tưởng và đánh giá cao sự nỗ lực của bạn.

Social Media Marketing

Chiến lược tiếp thị hiệu quả sẽ không thể nào thiếu việc truyền thông trên các trang mạng xã hội. Qua đó bạn cần tận dụng tối đa các kênh này.

Nhờ sức mạnh của mạng xã hội, bạn có thể truyền tải thông điệp của mình đến cho khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng. Những nền tảng cần truyền tải thông tin là: Facebook, Instagram, Youtube. Ở đây người dùng sẽ luôn dành sự quan tâm đến những hình ảnh đồ ăn và thức uống đẹp.

Influencers Marketing

Với sự phát triển của các trang mạng xã hội. Những người có tầm ảnh hưởng KOL/KOC hiện nay trên các nền tảng Online, họ sẽ thu hút được sự quan tâm và chú ý của một lượng đông đảo người theo dõi, họ có khả năng dẫn dắt được người xem quan tâm và chú ý đến một vấn đề nào đó. Vì vậy mà có thể coi KOLs/KOCs như một chiến lược marketing thông minh và đi kịp xu hướng thời đại.

Kết hợp Paid Marketing

Quảng cáo trả phí trực tiếp là cách để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Bạn có thể chọn sử dụng các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Instargram Ads,…

Clover giúp bạn xây dựng thành công thương hiệu cho ngành F&B

Resource khổng lồ

Chúng tôi giúp dự án của bạn được triển khai một cách hiệu quả và trơn tru nhất với nguồn lực to lớn có được sau gần 10 năm hoạt động:

  • Sở hữu mạng lưới Booking toàn diện, bao gồm:
    • Mạng lưới Booking KOLs/KOCs
    • Booking viết bài Pr từ các đầu báo lớn
    • Booking truyền hình, các đài như HTV7, THVL,…
    • Booking Cinema Ads
  • Sở hữu hệ thống nền tảng chuyên biệt, tối ưu cho mọi dự án
    • QR Code Generator System
    • Tracking System SEO Onpage
    • Tracking System SEO Offpage
  • Đối tác của các nền tảng hàng đầu thế giới
    • Chứng nhân Partner của Google
    • Được hỗ trợ trực tiếp từ Zalo
    • Am hiểu nền tảng Facebook, TikTok
  • Research giá trị của các tên tuổi lớn
    • Sở hữu Research của các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu bao gồm: Nielsen, CI Research, Mibrand Viet Nam,….

9 năm trong ngành Marketing Online

Qua một hành trình dài phấn đấu và triển khai thực tế cho hàng trăm dự án với đủ loại ngành nghề. Clover sắp sửa bước sang năm thứ 10, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với một lộ trình triển khai các dự án toàn diện

Lộ trình rõ ràng, minh bạch

Trước mỗi dự án, Clover đều luôn tiến hành nghiên cứu kỹ Ngành/Nghề/Thị trường cũng như Insight khách hàng, từ đó chúng tôi giúp bạn đề ra được những giải pháp thực thi dự án hiệu quả, có được kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Yêu cầu tư vấn

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)
About Clover
Nền tảng công nghệ
Our Customers
Case Studies
Đối tác triển khai
About Us
"Công ty tôi cộng tác với Clover cũng không ngắn: khoảng hơn 2 năm. Điều ấn tượng nhất là các chiến dịch Clover chạy đều có thể đối chiếu số liệu với các nền tảng: Google Analytics hoặc dashboard của fanpage... Điều này chứng mình Clover nói thật và làm thật."
Ms Thảo,
Customer
Ngành hàng
Dịch vụ
Sản phẩm
Trường đại học
App - Tech
Đào tạo doanh nghiệp
Tất cả ngành hàng
Liên hệ nhận báo giá cho Doanh Nghiệp
Để lại thông tin để nhận tư vấn từ chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi. Đăng ký ngay
Resources
Facebook Ads
Google Ads
Marketing
Research
SEO
Tiktok Ads
Tin tức ngành
Zalo Ads
Cập nhật kiến thức từ chuyên gia
Chia sẻ kiến thức thực tế trong quá trình triển khai từ các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi.
Contact Us
Call Sale:
0793 83 72 79
Tư vấn nhanh