Mua hàng trên livestream và những lưu ý

Những năm gần đây, livestream bán hàng đã trở thành xu hướng, giúp mang lại lợi nhuận cao bất chấp chi phí bỏ ra thấp. Thông qua livestream, nhà bán hàng có thể tiếp cận được lượng lớn người dùng và bán hàng hiệu quả. Theo một số dự báo, hình thức bán hàng này sẽ bùng nổ thành nền công nghiệp tỷ đô trong một vài năm tới. Cùng Clover theo dõi bài viết sau đẩy để có thêm thông tin.

Xu hướng bán hàng trong thời đại mới

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chất lượng Internet ngày càng được nâng cao, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các nền tảng giải trí và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Đặc biệt trong một năm trở lại đây, hình thức livestream kết hợp với các sàn thương mại điện tử đã mở ra một kỷ nguyên mới. Trong đó TikTok là mạng xã hội đầu tiên đã khai sinh ra hình thức bán hàng độc đáo này.

Theo dự báo của công ty tư vấn McKinsey & Company, mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026. Hiện nay, hình thức livestream kết hợp cùng những KOL/KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng, có khả năng tìm hiểu sâu và giới thiệu sản phẩm) đang là công cụ được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến, hiệu quả nhất.

KOL/KOC là nhân tố quan trọng thu hút người xem, tăng tương tác và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua bằng những đánh giá, trải nghiệm chân thực về sản phẩm. Những ví dụ điển hình về các phiên livestream của các KOC như Võ Hà Linh, Phạm Thoại, Lê Dương Bảo Lâm, Pew Pew… với doanh thu lên đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng đã chứng tỏ được hiệu quả nổi bật của hình thức bán hàng phổ biến này.

Bạn có ngạc nhiên không khi mỗi ngày tại Việt Nam sẽ diễn ra khoảng từ 70 đến 80 nghìn phiên livestream trên mạng xã hội.

Qua đó sức nóng của livestream đã mở ra cuộc cạnh tranh khóc liệt trong ngành thương mại điện tử. Không ngoa khi nói người người nhà nhà hiện nay, dù là giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, từ người kinh doanh cho đến người nông dân,…đều lần lượt mở phiên livestream bán hàng. Các hình thức livestream được ưa chuộng nhất là tổ chức các hoạt động âm nhạc, chơi game cùng các chương trình khuyến mãi độc quyền.

Những bất cập ẩn mình

Livestream được đánh giá là mỏ vàng cho người làm kinh doanh. Tại Trung Quốc, bán hàng livestream đang trở thành ngành công nghiệp tỷ đô với những con số ấn tượng, thậm chí nước bạn còn mở các lò đào tạo người livestream chuyên nghiệp với đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết.

Tuy nhiên thực tế không phải lúc nào cũng màu hồng, vì không phải ai livestream cũng có nhiều người theo dõi và bán được hàng.

Khi mua hàng trên livestream, bạn sẽ không được trực tiếp cầm sản phẩm, càng không được trải nghiệm dùng thử sản phẩm như khi mua hàng truyền thống. Chính điều này có thể làm phát sinh các trường hợp bán hàng không đúng với cam kết chất lượng hay đỉnh điểm là lừa đảo

Thời gian gần đây, một số kho hàng giả, hàng nhập lậu đã bị lực lượng chức năng triệt phá khi đang livestream bán hàng. Vào ngày 18/2/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã phát hiện một doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn TP Tân An tổ chức hoạt đông livestream bán hàng sản phẩm mỹ phẩm trên TikTok Shop có dấu hiệu vi phạm. Khi điều tra đã phát hiện công ty đang kinh doanh 1.280 sản phẩm có thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm gồm kem body, serum, kem face, chống nắng các loại, tất cả đều là hàng hóa sản xuất trong nước, vi phạm về nhãn hàng hóa.

Và không chỉ riêng về trường hợp này, còn rất nhiều các trường hợp khác với số lượng hàng hóa bị làm giả rất nhiều. Các mặt hàng chủ yếu là nước hoa có nhãn hiệu Gucci, Tom Ford, YSL, Channel,…giày, dép, túi, ví các thương hiệu Louis Vuitton, Adidas, Nike, mỹ phẩm là các nhãn hiệu Vaseline, Bioderma, các loại thực phẩm chức năng giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày cùng nhiều mặt hàng dân dụng khác đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, hộ kinh doanh.

Nếu bạn mua phải những loại sản phẩm này thì về lâu dài hậu quả mang lại sẽ không tưởng tượng được.

Kết luận: Livestream đã mở ra một kỹ nguyên mới cho nền công nghiệp bán hàng online và thu về được doanh thu khổng lồ. Cùng với nhiều lợi ích, thì hình thức kinh doanh này vẫn còn tồn tại không ít rủi ro, đòi hỏi người tiêu dùng phải thật sự cân nhắc và cẩn trọng khi mua hàng.

Yêu cầu tư vấn

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)
About Clover
Nền tảng công nghệ
Our Customers
Case Studies
Đối tác triển khai
About Us
"Trải nghiệm thú vị nhất của mình là website vừa mới public được 1 tháng, lượng traffic lúc đó thống kê khoảng 1 traffic/ngày, cũng không chạy quảng cáo. Nhưng vẫn chốt được đơn hàng (tất nhiên là chỉ 1 vài đơn). Waoo! Tin được không?"
Mr Nam,
Customer
Ngành hàng
Dịch vụ
Sản phẩm
Trường đại học
App - Tech
Đào tạo doanh nghiệp
Tất cả ngành hàng
Liên hệ nhận báo giá cho Doanh Nghiệp
Để lại thông tin để nhận tư vấn từ chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi. Đăng ký ngay
Resources
Facebook Ads
Google Ads
Marketing
Research
SEO
Tiktok Ads
Tin tức ngành
Zalo Ads
Cập nhật kiến thức từ chuyên gia
Chia sẻ kiến thức thực tế trong quá trình triển khai từ các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi.
Contact Us
Call Sale:
0793 83 72 79
Tư vấn nhanh