TikTok Shop: Bề nổi của tảng băng chìm

TikTok Shop là sàn thương hiệu điện tử mới thành lập và năm 2022 nhưng có tốc độ tăng trưởng phải nói là rất đáng kinh ngạc. Với sự chịu chi từ phía TikTok, TịkTok Shop đang ngày càng mở rộng thị phần nhiều hơn. Tuy nhiên phái sau sự thành công đó vẫn còn rất nhiều góc khuất.

TikTok Shop: Đạt giải tân binh xuất sắc nhất

Dù mới ra mắt từ năm 2022, đến nay sàn thương mại điện tử TikTok Shop đang có có tốc độ tăng trưởng vượt bật.

Dựa trên số liệu Metric, dù là người đến sau nhưng trong 9 tháng của năm 2023, TikTok Shop đã đạt doanh thu lên đến 25.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong quý 3 thì đơn vị này đã có doanh thu xấp xỉ 10.000 tỷ, chỉ xếp sau Shopee với doanh thu hơn 43.700 tỷ đồng. Với con số này đã giúp TikTok Shop chiếm 16% thị phần, dẫn trước vẫn là Shopee với 69% thị phần.

TikTok và đứa con tinh thần

Có thể bạn đã biết, Tiktok là nền tảng mạng xã hội đầu tiên khai sinh ra hình thức livestream bán hàng cho hầu hết các ngành hàng sản phẩm. Với sự mới mẻ và thú vị của cách bán hàng mới này đã giúp thu hút lượng người xem và mua hàng kỷ lục. Và đây cũng là lúc mà hàng trăm buổi livetream xác nhận kỷ lục bán hàng khủng được ghi nhận.

Tuy nhiên nếu bỏ qua các con số khiến ta giật mình đó thì đằng sau là rất nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết.

Theo một số chuyên gia cho biết, TikTok Shop do sinh sau đẻ muộn nên vẫn đang trong quá trình phát triển “nóng”, trong ngành thường hay gọi đây là giai đoạn đốt tiền, cách mà Shopee hay Lazada đã làm trong những ngày đầu bước vào thị trường Việt Nam. Ở thời điểm này, TikTok Shop vẫn đang trợ giá cho các nhà bán hàng, người mua để đẩy mạnh nhận diện thương hiệu nhằm thay đổi thói quen mua hàng.

Nếu người bán hàng trên Shopee phải trả 16% trên mỗi sản phẩm bán ra thì TikTok Shop mới chỉ tăng phí sàn cao nhất 4% vào tháng 9/2023. Đây cũng được xem là chiến thuật để TikTok có thể thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên sàn của mình.

Chưa kể đến việc các nhà bán hàng trên TikTok Shop ngày nay đã tận dụng triệt để livestream để câu khách. Nếu bạn thường theo dõi tin tức thì sẽ không ít lần lướt qua những thông tin về các KOL/KOC đã xác lập kỷ lục doanh thu trong mỗi đợt livestream. Tuy nhiên những có số này có thật sự như thế?

Bề nổi của tảng băng chìm

Những con số tham khảo

Không thể phủ nhận TikTok Shop là sàn TMĐT có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay tại Việt Nam. Nhưng đằng sau đó vẫn còn tồn đọng một vài góc khuất, nổi cộm nhất là tình trạng đơn hàng ảo, tự đặt hàng hay các đơn hàng đặt rồi hủy.

Các con số kết màn livestream lên đến vài triệu đô thật chất chỉ là con số minh họa, bởi để có được thành công như thế đòi hỏi phải có một đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp phía sau. Và đôi khi khoe thành tích bán hàng khủng có thể cũng là một trong những chiêu trò PR và đánh bóng tên tuổi của cá nhân người bán.

TikTok Shop liên tục tăng phí sàn

Đầu tháng 10/2023, TikTok Shop đã điều chỉnh tăng mức phí sàn từ 1 lên 2,5% và sau 1 năm ra mắt, vào ngày 14/4/2023 đã tăng lên 3%. Tiếp đó, sàn thương mại điện tử này đã tăng lên 4% vào tháng 9/2023.

Trong đó quy định phí sàn 4% thuế này là VAT 10,8% của 4% mà TikTok thu của người bán. Còn các nhà bán hàng vẫn bị truy thu 1,5% thuế thu nhập cá nhân riêng sau này.

Ngoài ra, với mỗi sản phẩm được bán ra, TikTok sẽ nhận 5% hoa hồng. Và TikTok cũng có những chính sách dành cho những nhà bán hàng trên TikTok Shop,..nhằm để mang lại trải nghiệm mua sắm tích cực cho người dùng.

Theo đánh giá việc TikTok Shop tăng phí sàn là điều hợp lý, nhưng nhiều nhà bán hàng đã cho biết, họ chỉ nhận được thông báo tăng mà không thể có ý kiến, cùng với việc tăng này diễn ra liên tục trong thời gian ngắn khiến họ hoang mang.

Thật giả lẫn lộn

Nhiều nhà bán lẻ trên TikTok Shop cho rằng, dù có tăng phí sàn nhưng chất lượng, đơn hàng bán ở đây đều giảm rõ rệt so với năm ngoái.

Và không chỉ chất lượng hàng hóa đi xuống mà việc mua bán trên mạng qua TikTok Shop cũng gặp không ít rủi ro khi chất lượng hàng hóa ở đây không được kiểm duyệt. Hàng giả, hàng nhái bán công khai, tràn lan khiến người dùng không thể phân biệt.

Kết luận: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc trên TikTok Shop hiện nay đã và đang phải đối mặt với nhiều hệ lụy. Điều này đã đặt ra những thách thức không nhỏ về tính thích ứng của hành lang pháp lý để quản lý hiệu quả. Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã có những biện pháp mạnh tay chấn chỉnh TikTok Shop, nhưng có thể thấy tình trạng hàng giả nhái, không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan. Và trong lúc chờ đợi sự can thiệp của cơ quan chức năng thì người dân cần nâng cao cảnh giác, đừng bị thao túng tâm lý với chiêu bài mua hàng vừa rẻ vừa ngon.

Yêu cầu tư vấn

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)
About Clover
Nền tảng công nghệ
Our Customers
Case Studies
Đối tác triển khai
About Us
"SEO ra đơn. Xưa nay tôi cũng không tin vấn đề này lắm. Nhất là sản phẩm công ty tôi khá đặc thù nên lượng tìm kiếm cũng không nhiều và đối thủ hầu hết cũng đều làm web và đẩy SEO mạnh so với chúng tôi. Bạn có thể tự trải nghiệm để cảm nhận."
Mr An,
Customer
Ngành hàng
Dịch vụ
Sản phẩm
Trường đại học
App - Tech
Đào tạo doanh nghiệp
Tất cả ngành hàng
Liên hệ nhận báo giá cho Doanh Nghiệp
Để lại thông tin để nhận tư vấn từ chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi. Đăng ký ngay
Resources
Facebook Ads
Google Ads
Marketing
Research
SEO
Tiktok Ads
Tin tức ngành
Zalo Ads
Cập nhật kiến thức từ chuyên gia
Chia sẻ kiến thức thực tế trong quá trình triển khai từ các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi.
Contact Us
Call Sale:
0793 83 72 79
Tư vấn nhanh